CÁC BÀI TẬP NGĂN NGỪA GIÃN TĨNH MẠCH

Mỗi ngày, bạn cần ít nhất 30 phút tập luyện cơ thể. Tất cả các động tác liên quan đến chân đều tốt trong việc ngăn ngừa giãn tĩnh mạch chân do làm tăng cải thiện tuần hoàn máu, cũng như làm săn chắc các cơ xung quanh mạch máu chân.

Những người đã bị giãn tĩnh mạch chân, việc tập luyện có thể làm giảm bớt giãn tĩnh mạch và làm giảm một số triệu chứng do giãn tĩnh mạch gây ra.

Sau đây xin giới thiệu một số động tác cơ bản ở chân. Nếu bạn có thời gian nên đến các trung tâm thể dục thể thao, yoga, vật lý trị liệu, dưỡng sinh... để được hướng dẫn các động tác chuyên nghiệp hơn.

Trước mỗi tư thế tập luyện, bạn nên Hít thở sâu: Hít vào bằng mũi đều sâu tối đa, ngực nở, bụng phình. Sau đó thở ra bằng miệng thoải mái, tự nhiên, không kìm, không thúc. Hít thở sâu như vậy 10 lần. Hít thở sâu giúp làm tăng tuần hoàn mạch máu.

Các động tác chỉ cần làm đều đặn, nhẹ nhàng, không cần quá nhanh, quá hồ hởi.

CÁC BÀI TẬP NGỒI TRÊN GHẾ

1. Nâng cẳng chân: Thực hiện luân phiên nâng chân phải, chân trái 10 lần. Tiếp theo nâng cả 2 chân: làm 10 lần

      
 

2. Nhón chân: thực hiện luân phiên nhón chân phải, nhón chân trái 10 lần. Tiếp theo nhón cả 2 chân cùng một lúc 10 lần.

                   

3. Gập và uống cong bàn chân: Gập bàn chân phải hướng vào cơ thể, sau đó uống cong về phía trước: thực hiện 10 lần. Rồi đổi sang bàn chân trái.

                                    
 

4. Xoay cổ chân: chân phải: xoay cổ chân bàn chân qua bên phải 5 lần. Sau đó đổi qua chân trái. Tiếp theo xoay cổ chân cả 2 chân cùng một lúc theo 2 hướng khác nhau, mỗi hướng 5 lần.

     
 

5. Di chuyển 2 chân lên xuống: chân trước bước lên gót chạm đất, chân sau mũi chân chạm đất, thực hiện 20 lần.

                                                   
 

6. Nâng chân lên và đạp ra xa: nâng chân lên=> gập bàn chân => sau đó đạp chân ra xa. Thực hiện luân phiên chân phải chân trái 10 lần.

     
 

Khi bạn ngồi lâu từ 30 phút đến 1 giờ, bạn nên thực hiện các động tác trên 1 lần.

CÁC BÀI TẬP Ở TƯ THẾ ĐỨNG

1. Gập và uống cong bàn chân

                                                   

2. Xoay cổ chân

                                                   
 

3. Đi tại chổ, nâng cao chân: đi 20 bước

                                                   

4. Ngồi xuống và đứng lên nhón chân: 20 lần

                                                   

5. Đi nhón chân: 20 bước                                          6. Đi bằng gót chân: 20 bước

                                                   
 

Khi bạn phải đứng lâu từ 30 phút đến 1 giờ, bạn nên thực hiện các động tác trên 1 lần.

CÁC BÀI TẬP Ở TƯ THẾ NẰM

1. Gập và uống cong bàn chân

                                                   

2. Xoay cổ chân

                                                   
 

3. Bắt chéo chân: nâng chân lên rồi bắt chéo chân kia, thực hiện luân phiên mỗi chân 10 lần.

                                                   

4. Đạp xe đạp: nâng 2 chân lên và thực hiện động tác như đạp xe đạp: thực hiện 20 lần.

                                                   

Ngoài ra, các hình thức tập luyện như bơi lội, đi bộ, đi bộ nhanh, chạy bộ, tập aerobics, khiêu vũ, rất tốt cho sức khỏe cũng như tốt cho hệ mạch máu.